Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

VẢI DỆT KIM ĐAN DỌC NỔI VÒNG VÀ VÀ CẤU TẠO CỦA MÁY ĐỂ DỆT RA LOẠI VẢI NÀY

Ứng dụng của vải nổi vòng

Khi bạn chuẩn bị cho một kỳ nghỉ ở bãi biển, một điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ đó là một chiếc khăn tắm. Một chiếc khăn tắm lớn làm từ vải nổi vòng có thể được dùng để khoác lên người hay làm một chiếc đệm mềm mại để phơi nắng. Ngoài ra, nó cũng giữ cho cơ thể không bị dính cát và tạo ra một cảm giác dễ chịu cho bạn.
Tất nhiên là ngoài ứng dụng làm khăn tắm ra vải nổi vòng có thể dùng để làm khăn tay, khăn mặt, khăn vệ sinh, khăn lau… dệt bằng sợi từ xơ cực mịn với các kiểu họa tiết khác nhau như sọc, ô bàn cờ, ô vuông hay zig-zag.




Hình ảnh các loại vải nổi vòng


Nguyên lý tạo vòng nổi

Một vòng sợi được quấn quanh kim được trút vòng nhưng đầu vòng sợi không được liên kết với vải nền. Trạng thái này xuất hiện nếu có một vòng sợi ở thân kim nhưng lại không có sợi được đặt vào đầu kim sao cho vòng sợi này được trút vòng trong chu kỳ tạo vòng tiếp theo.

Cấu tạo của máy




Các phần tử tạo vòng

Trên máy có kim phức thông thường và kim đầu kín lắp xen kẽ nhau. Trong đó kim phức thông thường dùng để tạo vải nền và kim đầu kín để tạo vòng nổi.
Bố trí kim của máy dệt vải nổi vòng

Trên một vỉ platin thì khe hở giữa các platin không đều nhau. Một khe hở nhỏ rồi lại xen kẽ một khe hở lớn hơn. Kim phức thông thường được bố trí ở khe hở nhỏ hơn của platin, còn kim đầu kín được bố trí ở khe hở lớn hơn (vì nó tạo vòng nổi có vòng sợi dài hơn nên cần khoảng không gian rộng hơn).
Các dàn kim lỗ để dệt vải nổi vòng thường được xâu sợi cách kim hoặc trên vỉ kim lỗ dùng cho máy này chỉ có số kim lỗ dẫn sợi bằng ½ tổng số kim kim theo cấp kim đó, ví dụ: có 12 kim dẫn sợi đối với máy cấp kim 24.
Vải nền được dệt bởi kim thường nhờ hai dàn kim lỗ: dàn thứ nhất dệt kiểu vòng xích hở và dàn thứ hai là kiểu dệt cài sợi ngang (inlay). Trên máy 4 dàn kim, các dàn kim lỗ tạo vải nền được bố trí ở giữa (GB2 và GB3), hai dàn kim ngoài (GB1 và GB4) là để tạo vòng nổi.
Ví dụ: ký hiệu kiểu dệt trên máy TM 4-T
GB1:
10/34//
GB2:
01/10//
GB3:
55/00//
GB4:
10/44//
Chiều cao của vòng nổi phụ thuộc vào chiều dài của chân vòng sợi. Ví dụ ở GB1: kiểu dệt 10/34//, nếu muốn vòng nổi dài hơn thì sử dụng kiểu dệt 10/56// hoặc 10/78//.
Còn có máy dệt có bộ điều khiển kim lỗ kiểu điện tử sẽ dễ dàng thay đổi kiểu dệt và chiều cao vòng nổi.
Loại máy này có điểm khác biệt so với các máy tri-côt thông thường là ở bộ phận cuộn vải của máy có các trục chải vào vải để làm cho các vòng sợi nổi lên trên bề mặt vải.
Bộ phận cuộn vải có trục chải

Máy dệt vải nổi vòng thường gia công sợi hóa học. Cũng có cả máy dệt vải nổi vòng gia công sợi bông, ví dụ máy TM4 TS của Karl Mayer sẽ được giới thiệu ở triển lãm ngành dệt tại Thượng Hải (ShanghaiTex 2015 ) từ 15.-18.06.2015.

(Sưu tầm từ Internet)
abouttextile@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Please leave your comments here to help in improving post. Thank you!