Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

CÁC CHI TIẾT TẠO VÒNG CỦA MÁY TRICOT


Các chi tiết tạo vòng là những chi tiết trực tiếp tiếp xúc với sợi để thực hiện quá trình tạo vòng trên máy. Có các loại chi tiết tạo vòng chính là: Kim dệt và chi tiết đóng miệng kim, Platin, cái đặt sợi.





Kim dệt và chi tiết đóng miệng kim

Kim dệt là chi tiết tạo vòng chính. Các kim dệt được lắp song song và cách đều nhau vào các rãnh trên giường kim để tạo thành thanh kim. Trong quá trình tạo vòng cả thanh kim chuyển động công tác và tất cả các vòng sợi cùng được hình thành đồng thời ở tất cả các kim được tiếp sợi của thanh kim.
Ngày nay người ta thường sử dụng kim kép (hay kim phức) để có thể làm tăng tốc độ và năng suất của máy. Hình vẽ bên dưới là một kim phức (kim rãnh) và chi tiết đóng miệng kim.

    
Kim rãnh và chi tiết đóng miệng kim


chi tiết đóng miệng kim


Các chi tiết đóng miệng kim dùng để đóng/mở miệng kim trong quá trình tạo vòng, chúng thường được liên kết với nhau tạo thành mảnh có kích thước 1/2 tấc Anh. Sau đó các mảnh này được lắp cạnh nhau lên một thanh để tạo thành thanh đóng miệng kim (có nơi gọi là thanh kim ép)


Platin

Platin là những lá kim loại mỏng làm nhiệm vụ hỗ trợ cho kim dệt tạo vòng như: uốn sợi mới thành vòng sợi, dẫn sợi, nâng vòng sợi, giữ chặn vòng sợi hoặc kéo vòng sợi.
Ở trên máy, platin cũng được lắp song song, cách đều nhau và bao giờ cũng xen kẽ với kim dệt.
Các platin cũng được liên kết với nhau thành một mảnh platin có bề rộng 1 tấc Anh và nhiều mảnh platin được lắp cạnh nhau để tạo ra một thanh platin.




Chi tiết đặt sợi hay kim lỗ

Có nhiều chi tiết đặt sợi khác nhau về hình dạng kích thước, nhưng chúng đều có một thành phần cấu tạo cơ bản chung là lỗ xâu sợi.
Trong quá trình tạo vòng, chi tiết đặt sợi có chuyển động tương đối với giường kim để đặt sợi vào cho kim dệt lúc miệng kim đang mở.
Thanh kim lỗ được tạo từ các mảnh kim lỗ, mỗi mảnh kim lỗ thường có bề rộng 1 tấc Anh được tạo thành từ nhiều kim lỗ được gắn vào cùng một đế bằng nhựa hoặc kim loại.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Please leave your comments here to help in improving post. Thank you!