Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Kết trong quá trình kéo sợi



Nguyên nhân của kết là sự có mặt của các xơ không chín bao quanh thành một lớp mỏng trong bông. Vì thế khi pha trộn cần phải đảm bảo cho hỗn hợp có hệ số độ chín trên 0,80. Các xơ chưa chín liên kết thường xuyên với các mảnh vỏ hạt từ đầu hợp thành của các hạt hoặc do sự đứt của các nhân không chín và các hạt bị côn trùng tấn công. Những mẩu hạt vỡ và các xơ có xu hướng tạo ra các hạt hình thành kết.
Xơ càng dài, càng mảnh với hàm lượng tạp cao thì càng có khuynh hướng
có kết hơn xơ ngắn và thô. Bông rất mảnh và dài thì dễ đứt trong quá trình gia công và vì thế tạo ra những hạt nhỏ dễ tạo thành kết.
Những xơ có trị số Micronaire M>3,5 và hệ số độ chín =0,8 thì có khả năng tạo kết ít.
Nếu có quá nhiều xơ hồi, xơ phế mềm trong một hỗn hợp thì sẽ tạo ra nhiều kết trong sợi hơn.
Việc pha trộn xơ dài và ngắn không đúng, xơ bông bền và không bền và xơ bông có phẩm cấp khác nhau về hàm lượng tạp sẽ tạo ra kết.

Kết ở dây chuyền cung bông

Việc loại trừ độ xù xì và góc cùn của tay đánh, dao và mặt đinh bị cùn của tay đánh có tác dụng làm tối thiểu hóa việc hình thành kết. Các lưới ghi bị hỏng hoặc bị gỉ là các nguyên nhân gây ra kết. Các tay đánh phải được đặt ở các cự li đúng để tránh làm tổn thương xơ và tạo thành kết.
Tốc độ tay đánh nên giảm để giảm kết. Tuy nhiên với tốc độ dưới 650 v/ph thì dễ dẫn đến mức độ xé không đủ và máy chải sẽ chịu tải nhiều hơn.
Các đường ống vận chuyển xơ dài và cong có bề mặt bên trong xù xì và cong thì nên tránh để giảm kết cho xơ bông.
Dòng khí nên được kiểm tra và không để có gió xoáy trong quá trình vận chuyển bông từ máy này sang máy khác. Nếu xơ ở tay đánh không được lấy ra tốt cũng có thể hình thành kết.
Việc sử dụng các điểm làm sạch giống nhau có thể làm tăng kết.

Kết ở máy chải

Đầu kim hỏng và mòn và sự lắng đọng của các vật liệu có sáp trên bề mặt kim cũng gây ra kết. Có thể làm giảm hiệu ứng có hại của các yếu tố này bằng cách thay kim và làm sạch kim bằng xăng hoặc axeton với sự giúp đỡ của trục bóc.
Việc mài kim theo đúng chu kỳ, làm sạch có hệ thống các ghi, nắp che dưới trục gai, thùng lớn, thùng con cũng như bề mặt phía trong của các bản thép sẽ làm giảm việc hình thành kết.
Tốc độ trục gai càng cao thì việc loại trừ tạp và xơ ngắn càng nhiều, như vậy làm giảm kết dạng vỏ hạt bông.
Tốc độ thùng lớn cao và tốc độ mui cao sẽ tương ứng làm giảm xơ và hạt kết từ xơ.
Máy chải có mui quay ngược chiều với thùng lớn sẽ có tác dụng làm giảm kết do các thanh mui sạch được làm việc với các xơ đã vượt ra ngoài.
Các bản kim phía trước và sau máy chải giúp xé xơ và có tác dụng giúp cho việc loại trừ kết cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Please leave your comments here to help in improving post. Thank you!